Hành trình xây dựng nên thương hiệu KẸO DỪA THANH LONG
Vào năm 1970, bà Nguyễn Thị Vinh, sinh năm 1945, cư ngụ tại thị xã Bến Tre, thay đổi mới cách chế biến kẹo. Bà thành lập cơ sở sản xuất kẹo dừa Thanh Long, cơ sở đầu tiên ở thị xã Bến Tre, và từ đó tạo ra thương hiệu: “KẸO DỪA THANH LONG”.
Ý tưởng ban đầu bà tận dụng nguồn dừa phong phú của Bến Tre làm kẹo bằng thủ công với các phương tiện sản xuất thô sơ và bán chủ yếu cho học sinh địa phương. Về sau sản phẩm của bà được mọi người chấp nhận Kẹo dừa Thanh Long, nên bà đã cải tiến công nghệ về máy móc trang thiết bị trong khâu sản xuất kẹo dừa nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng.
Năm 1989, bà sang Úc định cư để lại cho em trai mình là ông NGUYỄN VĂN TẢO (Sáu Tảo) tiếp nhận cơ sở Kẹo dừa Thanh Long.Từ đó, gia đình ông Nguyễn Văn Tảo đã có những bước cải tiến lớn, nâng cấp máy móc dây chuyển sản xuất đóng gói kẹo tự động, cải tiến mẫu mã bao bì, đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng hệ thống sử lý khói, nước thải và được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM.
Với định hướng xem chất lượng sản phẩm là sự sống còn của gia đình và để giữ vững thương hiệu kẹo dừa Thanh Long mà chị ông đã bỏ tâm huyết ra gầy dựng và để đáp lại sự tín nhiệm của khách hàng bình chọn “KẸO DỪA THANH LONG” HÀNG VIỆT NAM CHẤT LƯỢNG CAO, HUY CHƯƠNG VÀNG HỘI CHỢ QUỐC TẾ ĐÀ NẴNG, ông luôn sử dụng nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên.
Sự nghiệp của Ông được hai con là NGUYỄN MINH TÂM và NGUYỄN MINH TRÍ tiếp bước trên con đường phát triển. Với một cơ sở sản xuất nhỏ ban đầu, anh Tâm đã xây dựng thành 3 cơ sở chuyên sản xuất kẹo dừa, thường xuyên có trên 250 lao động làm việc với mức lương từ 1,2 đến 2 triệu đồng/người/tháng.
Ban đầu chỉ với vài mặt hàng, đến nay, Thanh Long đã có nhiều sản phẩm các loại như: kẹo dừa, kẹo chuối, kẹo hạt điều, kẹo trái cây, mứt gừng dẻo, bánh tráng sữa, mứt mãng cầu, nước màu dừa… Chỉ riêng trong tỉnh Bến Tre, có khoảng 400 điểm bán lẻ và mỗi tỉnh, thành đều có một nhà phân phối cùng nhiều điểm bán lẻ của Thanh Long.
Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, kẹo dừa Thanh Long còn xuất khẩu sang Mỹ, Úc và bước đầu được thị trường này ưa chuộng.
Tuy nhiên, theo anh Tâm, chủ lực của cơ sở chỉ tập trung phát triển ở thị trường nội địa và sản phẩm làm ra chỉ phục vụ cho xuất khẩu từ 20 – 30%. Vì tiềm năng kẹo dừa ở thị trường nội địa hiện nay rất lớn, ngay cả các tỉnh miền Tây, thậm chí ra miền Trung, miền Bắc, nếu biết cách quảng bá sẽ tiêu thụ mạnh.
Thời gian qua, người dân ở ĐBSCL và TP.HCM đều biết đến kẹo dừa, nhưng miền Bắc, miền Trung số lượng bán ra cũng có hạn do phải chịu sự cạnh tranh của kẹo làm bằng trái cây có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng Thanh Long tại TP.HCM. Doanh Nghiệp quyết định mở rộng thị trường, đặt chi nhánh tại TP.HCM để tiện lợi cho khách hàng tìm kiếm và mua hàng.